Phân biệt các loại hạt cà phê

Phân biệt các loại hạt cà phê
Ngày đăng: 6 năm trước
Hạt cà phê có 2 giống chính là Robusta (hay còn gọi là cà phê vối) và Arabica (hay còn gọi là cà phê chè). Ngoài ra còn có các loại khác như: Culi, Cherry (hay còn gọi là cà phê mít).

1. Hạt cà phê Robusta:

Robusta có 2 dòng:
a. Robusta Sẻ: Gốc thuần không lai tạo, cho ra chất lượng đậm đà hơn so với dòng cao sản. Hạt nhỏ, nhưng chắc và nặng.

b. Robusta Cao Sản: Dòng này được viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên chọn lọc nhân giống vô tính bằng phương pháp ghép non nối ngọn trong chương trình tái canh cây cà phê gồm một số giống chính là: TR4 ; TR5 ; TR6 ; TR7; TR8; TR9; TR11; TR12; TR13. Dòng cao sản cho sản lượng và năng xuất cao, chống chịu sâu bệnh tốt nhưng chất lượng không ngon bằng dòng Robusta Sẻ, được dùng để chiết xuất axít chlorogenic (CGA) – một dạng chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ thần kinh và là thành phần ngăn giảm ôxy huyết. Hoặc làm cà phê hòa tan…

- Hạt cà phê Robusta rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng Tây Nguyên, Việt Nam, đặc biệt là đất bazan ở Gia lai, Dak Lak. Nơi đây hằng năm cung cấp hơn 90% tổng sản lượng cà phê Việt Nam.

- Hạt cà phê Robusta hình bán cầu tròn và thường là 2 hạt trong 1 trái. Sau khi thu hoạch được sấy hoặc phơi trực tiếp.

- Hạt cà phê Robusta có mùi thơm dịu, vị đắng gắt, nước có màu nâu sánh, không chua, hàm lượng cafein vừa đủ đã tạo nên một loại cà phê đặc sắc phù hợp với khẩu vị của người dân Việt Nam.

2. Hạt cà phê Arabica:

- Arabica có 2 dòng chính là Moka và catimor.

- Cà phê Arabica là loại hạt cà phê hơ dài. Chiếm một diện tích rất ít khoảng 1% diện tích trồng cà phê. Loại cà phê này chỉ cho chất lượng tốt khi được trồng ở độ cao trên 1000m so với mặt nước biển. Ở Việt Nam loại cà phê này thích hợp với vùng đất Lâm Đồng.

- Cà phê Arabica được chế biến ướt (ngâm nước cho lên men rồi rửa sạch, tách vỏ). Do đó, tạo vị chua thanh mang nét đặc trưng của loại cà phê này.

- Arabica khi pha cho nước có màu nâu nhạt sánh, mùi vị đắng rất đa dạng từ đắng dịu hương thơm nhẹ nhàng quyến rũ đến vị đắng lẫn hương thơm nồng nàng, đặc biệt có vị hơi chua rất lôi cuốn và thích hợp với khẩu vị của các qúy bà.

a. Cà Phê Moka:

- Mùi thơm quyến rũ, ngào ngạt, vị nhẹ.

- Đặc biệt, vùng Cầu Đất, thuộc xã Xuân Trường- Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi ban cho điều kiện lí tưởng để trồng loại cà phê này. 

- Cà phê  Moka Cầu Đất được mệnh danh là bà hoàng của các loại cà phê nhờ hương thơm quyến rũ và vị ngon độc đáo, hấp dẫn một cách đặc biệt của nó. 

b. Cà Phê Catimor: Mùi thơm nồng nàn, hơi có vị chua.

3. Hạt cà phê Culi:

- Là sự lựa chọn những hạt cà phê no tròn của các giống cà phê Robusta, Arabica và Cherry. Đó là những hạt cà phê đã tích tụ những gì tinh túy nhất mà thiên nhiên đã giành cho vùng đất đỏ bazan. Bằng công nghệ chắc lọc và tinh chế hiện đại chúng tôi đã cho ra đời một sản phẩm tuyệt hảo nhất.

- Hạt cà phê Culi là những hạt cà phê no tròn. Đặc biệt là trong một trái chỉ có duy nhất một hạt.

- Vị đắng gắt, hương thơm say đắm, hàm lượng cafein cao, nuớc màu đen sánh đó là những gì mà Culi  mang đến.

4. Hạt cà phê Cherry:

- Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng cao nguyên.

- Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng và đặc biệt là có vị rất chua.

Zalo
Hotline