Lợi ích tuyệt vời của trà xanh có thể bạn chưa biết

Lợi ích tuyệt vời của trà xanh có thể bạn chưa biết
Ngày đăng: 2 năm trước

Trà xanh có tên khoa học là Camella sinensis, là loài cây mà lá và chồi được sử dụng để sản xuất trà. Tùy thuộc vào phương pháp chế biến, có thể tạo ra trà xanh, trà đen, trà trắng hoặc trà ô long.

Trà xanh được làm từ lá trà tươi trải qua quá trình sấy khô và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn chặn quá trình ôxy hóa và lên men, dẫn đến hương vị khác biệt của trà xanh.

Một số loại trà xanh có thể trải qua các phương pháp chế biến khác nhau. Ví dụ, trà xanh matcha được sản xuất với những lá trà trước khi thu hoạch nằm dưới 90% bóng râm, tạo ra hương vị đậm đà hơn và chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn.

 

Ảnh minh hoạ một số công dụng của trà xanh khi bạn sử dụng hợp lí. Đồ hoạ: Ánh Nhiên
Trà xanh có một số công dụng tốt khi bạn sử dụng hợp lý. Đồ hoạ: Ánh Nhiên

Trà xanh nổi tiếng là loại trà giàu chất chống ôxy hóa. Hầu hết chất chống ôxy hóa trong trà xanh đến từ các hợp chất được gọi là flavonols và catechin. Catechin chứa nhiều nhất trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG), có nhiều lợi ích cho sức khẻ bao gồm: Ngăn ngừa lão hóa, cải thiện chức năng não bộ, giảm cân, diệt khuẩn, cải thiện sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Alzheimer và bệnh Parkinson, bảo vệ chống lại ung thư....

Trà xanh bao gồm catechin epigallocatechin-3-gallate (EGCG) mạnh nhất. Nhiều nghiên cứu liên quan đến trà xanh và lợi ích chống ung thư đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng, các polyphenol này có thể giúp ức chế sự tăng sinh tế bào khối u, bao gồm cả quá trình apoptosis, ức chế sự hình thành mạch cùng với sự xâm lấn của tế bào khối u.

Do hàm lượng chất chống ôxy hóa phong phú, trà xanh và các chiết xuất của nó được dùng điều chế các sản phẩm khác nhau như chăm sóc da, ngăn ngừa rụng tóc và cải thiện sức khỏe của tóc.

Có nhiều cách để nhanh chóng khắc phục tình trạng hôi miệng như dùng bạc hà, kẹo cao su, đánh răng (và chà lưỡi). Nhưng có thể có cách khắc phục khác để có hơi thở thơm tho là uống trà xanh.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Khoa học Y khoa Ahvaz Jundishapur, những đối tượng sử dụng trà xanh như một dạng nước súc miệng đã cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Basel ở Thụy Sĩ, uống trà xanh tác động đến cả nhận thức và chức năng não. Những kết quả này kết nối việc uống trà xanh với việc cải thiện trí nhớ vì ảnh hưởng của caffeine và l-theanine, một loại a xít amin có trong lá trà giúp thúc đẩy sự thư giãn.

ÁNH NHIÊN (THEO HEALTHLINE)
Zalo
Hotline